Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

TÀI LIỆU: Phương pháp khử trùng nước sinh hoạt, nước thải bằng Clo

Tài liệu khử trùng nước bằng clo, các phản ứng hóa học xảy ra khi cho clo vào nước, ý nghĩa phương pháp này.

<Đọc thêm> Tổng hợp các loại hóa chất xử lý nước hồ bơi 

Nguồn nước không thể đảm bảo an toàn trước những vi sinh vật (VSV) truyền nhiễm, gây bệnh, có hại đối với sức khỏe mỗi chúng ta. Chính vì vậy, khử trùng nước là một việc vô cùng quan trọng để ngăn ngừa, loại bỏ các loại khuẩn nêu trên giúp nguồn nước trở nên an toàn, không độc hại.

khu trung nuoc sinh hoat bang clo


Có khá nhiều phương pháp khử trùng nước như:

  1. Khử trùng nước bằng Clo
  2. Sử dụng các chất oxy hóa mạnh
  3. Áp dụng tia vật lý
  4. Sử dụng phương pháp nhiệt
  5. Siêu âm
  6. Dùng các ion kim loại nặng

Nhưng phổ biến và có độ hiệu quả cao phải kể đến phương pháp khử trùng nước bằng Clo, phương pháp sử dụng chất oxy hóa mạnh.


Ở bất cứ dạng nào Clo cũng là chất oxy hóa mạnh, khi tác dụng với nước sẽ tạo thành axit hypoclorơ (HOCl) có tác dụng diệt trùng rất tốt. Axit này khuếch tán trong nước, đi vào xuyên qua vỏ tế bào vi sinh vật, gây ra phản ứng với men bên trong, phá vỡ quá trình trao đổi chất của chúng => VSV bị tiêu diệt.

Khi cho Clo vào trong nước, phản ứng diễn ra như sau:

Cl2 + H2O = HCl + HClO

Hoặc có thể ở dạng phương trình phân li

Cl2 + H2O = H+ + OCl- + Cl-

Khả năng diệt trùng của Clo phụ thuộc vào hàm lượng HOCl có trong nước. Nồng độ HOCl phụ thuộc vào lượng ion H+ trong nước hay phụ thuộc vào pH của nước.

pH = 6 thì HOCl = 99,5% còn OCl = 0,05%.

pH = 7 thì HOCl = 79% còn OCl = 21%.

pH = 8 thì HOCl = 25% còn OCl = 75%.

=> Tức là pH của nước càng cao hiệu quả khử trùng bằng Clo càng giảm.

Khi trong nước tồn tại Amoniac, mỗi Amoni hay CHC có chứa nhóm amoni thì HOCl vừa tạo ra sẽ tác dụng với các chất này theo phản ứng sau:

HOCl + NH3 ® NH2Cl + H2O

HOCl + NH2Cl ® NHCl2 + H2O

HOCl + NHCl2 ® NCl3 + H2O  

pH càng cao NHCl2 được tạo ra càng ít => khử trùng nước bằng clo cho hiệu quả giảm xuống. Để đảm bảo việc khử trùng tốt nhất, đến được điểm sử dụng nước, cần thực hiện cho 1 lượng clo dư. Theo TCVN, liều lượng Clo dư ở đầu mạng lưới tối thiểu là 0,5mg/l; Ở cuối mạng lưới tối thiểu là 0,05mg/l và không được lớn tới mức có mùi khó chịu.

Kết luận: Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình khử trùng nước bằng clo đó là: nồng độ pH, nồng độ chất khử trùng và nhiệt độ.

khu trung nuoc be boi bang clo tcca 90


Trên đây là phương pháp khử trùng nước bằng hóa chất clo cho giải pháp xử lý nước sinh hoạt. Ngoài ra Clo còn được áp dụng rất nhiều cho các ứng dụng xử lý nước khác như: Bể bơi, nước thải, ao hồ nuôi thủy sản,...
Previous Post
Next Post

0 nhận xét: